.breadcrumbs { padding:5px 5px 5px 0px; margin: 0px 0px 15px 0px; font-size:95% ;line-height: 1.4em; border-bottom:3px double #e6e4e3; }

Thứ Năm, 23 tháng 3, 2017

Tận dụng toàn bộ cây chuối hột rừng để chữa bệnh (phần 1)

Không còn xa lạ gì với người dân sống ở vùng núi Tây Bắc, miền Trung và Tây Nguyên, chuối hột rừng được dùng để chữa bệnh rất an toàn. Gần như toàn bộ các thành phần của cây chuối hột từ hoa, quả, hạt, thân cây hay củ chuối hột đều là các vị thuốc tốt.
Cụ thể một số bài thuốc chữa bệnh từ các bộ phận của cây chuối hột:

Quả chuối hột rừng

Thường chúng chỉ to bằng ngón tay cái, có rất nhiều hạt, màu vàng ươm và vị ngọt lịm khi chín. Chuối hột rừng chín thường được dùng để ngâm rượu là chính, và loại chuối càng có nhiều nhựa thì ngâm rượu sẽ càng ngon, càng ngọt hơn. Còn quả chuối hột non đem thái mỏng, trộn với rua sống làm gỏi cá, nộm sứa không tanh và đề phòng tiêu chảy.
  • Trị táo bón ở trẻ em: Dùng 1 – 2 quả chuối chín vùi vào bếp lửa, đến khi vỏ chuối ngả sang màu đen, ruột chín nhũn thì lấy ra, để nguội cho trẻ ăn. Hiệu quả có thể thấy được sau 10 phút.
  • Trị sỏi bàng quang: Dùng quả chuối xanh thái mỏng, sấy khô, sao vàng, đem hạ thổ trong vài ngày. Sau đó lấy ra dùng, mỗi lần từ 50 – 100g sắc với khoảng 400ml nước, chia ra làm 2 để uống trong ngày, uống vào lúc no. Hoặc cũng có thể hãm như uống trà.
  • Trị bệnh gút: Dùng 3g quả chuối hột rừng, 4g củ ráy, 2g tỳ giải, 1g khổ qua. Đem tất cả sao vàng hạ thổ, chia ra đóng 10g một gói. Ngày pha nước sôi uống 2 – 3 gói, tuyệt đối không cho thêm đường.
  • Trị hắc lào: Sử dụng quả chuối xanh còn trên cây, cắt ra làm đôi, dùng nhựa quả bôi vào vùng bị hắc lào hiệu quả.
Tuy nhiên cũng cần phải lưu ý thêm là không được ăn quả chuối rừng còn xanh, trong quả này có chứa quá nhiều chất tanin nên rất dễ bị ngộ độc.

Hạt chuối hột rừng

Hạt chính là thành phần chủ chốt trong việc điều trị bệnh, quả chuối hột rừng thường có nhiều hạt hơn, có vỏ đen với phần ruột trắng bên trong. Hạt chuối hột phải chờ đến khi quả chín mới lấy được, có thể dùng để ngâm rượu hoặc tán nhỏ sắc uống hằng ngày.
  • Trị sỏi thận, sỏi bàng quang: Dùng hạt chuối rang giòn, giã nát, rây bột mịn. Ngày dùng 2 thìa canh bột để pha như pha trà uống. Uống liên tục trong 30 ngày sẽ thấy kết quả tốt, sỏi ra nhỏ dần.
  • Giảm đau, tiêu sưng, chữa đau nhức chân tay, thấp khớp: Dùng 200g hạt chuốt hột rừng giã nát ngâm với rượu 40 độ. Ngâm trong 10 ngày là có thể dùng được. Mỗi ngày uống 2 lần, mỗi lần 15ml vào trước bữa ăn hoặc trước khi đi ngủ.

Vỏ quả chuối hột rừng

Sau khi lấy hạt rồi thì phần vỏ quả không đem bỏ đi mà nó cũng được tận dụng, cũng là một vị thuốc có nhiều tác dụng tốt.
  • Chữa đau bụng, tiêu chảy: Dùng vỏ quả chuối rừng chín vàng thái nhỏ, phơi khô. Mỗi lần dùng 4 – 8g hãm với nước sôi để uống, ngày uống 2 lần.
  • Chữa đau bụng kinh niên: Dùng 40g vỏ quả chuối hột rừng phơi khô, sao hơi vàng, tán bột; kết hợp với 4g quế chi, 2g cam thảo tán bột. Trộn đều tất cả lại với mật ong làm viên. Uống 2 – 3 lần trong ngày với nước ấm.
  • Trị kiết lỵ: Dùng vỏ quả chuối hột, rễ gai tầm cọng, rễ tầm xuân, vỏ quả lựu mỗi thứ 20g, búp ổi 10g. Đem tất cả phơi khô để sắc uống
  •  

0 nhận xét: