.breadcrumbs { padding:5px 5px 5px 0px; margin: 0px 0px 15px 0px; font-size:95% ;line-height: 1.4em; border-bottom:3px double #e6e4e3; }

Thứ Tư, 22 tháng 3, 2017

Cây atiso – một vị thuốc đa năng đa tài

Atiso là một loại cây gai lâu năm có nguồn rốc từ miền Nam châu Âu và được người Pháp di thực vào Việt Nam từ những năm đầu thế kỷ 20. Atiso là loại cây ôn đới nên được trồng ở Sa Pa, Tam Đảo và ở Đà Lạt. Trước đây, người ta trồng atiso chủ yếu để lấy lá và hoa làm rau ăn, nhưng nhiều năm trở lại đây, atiso còn được biết đến như một vị thuốc.

Atiso có công dụng giúp hạ lượng cholesterol và urê trong máu tốt, tạo mật, tăng tiết mật, lợi tiểu nên thường được dùng để làm thuốc thông mật, thông tiểu tiện. Atiso được coi là một loại thần dược dùng để chữa trị các bệnh về gan, chữa các chứng bệnh về thận.
Có thể nói atiso là một loại cây đa năng, không chỉ được dùng để chế biến các món ăn thơm ngon, là nguyên liệu chính trong món atiso hầm giò heo – một đặc sản của Đà Lạt mà hầu hết các bộ phận của cây atiso đều được dùng để làm thuốc, mỗi bộ phận khác nhau lại mang đến một công dụng khác rất tốt cho sức khỏe.
Trước hết bộ phần thường được dùng làm rau ăn của cây atiso đó bao gồm đế mang hoa, các lá bắc và lông tơ. Theo nghiên cứu thì cứ trong 100g bông atiso sẽ có chứa khoảng 3g protein, 0.1 đến 0.3g lipid, 11 đến15g glucid và 82g nước. Cụm hoa này thường được dùng trong chế độ ăn kiêng của những trường hợp bị mắc bệnh đái tháo nhạt.
Đồng thời, các loại vitamin A, B1, B2, C và khoáng chất có trong atiso như mangan, phot pho, sắt có chứa trong cụm hoa atiso cũng rất có lợi cho cơ thể.
Hoa atiso giúp kích thích tiêu hóa, lợi gan mật, lợi tiểu, trợ tim và rất bổ dưỡng khi được dùng để nấu canh. Trong Đông y, hoa atiso cũng được dùng để chữa trị các bệnh đau gan, đau dạ dày, ăn uống không tiêu, phụ nữ sau khi sinh con bị thiếu sữa, tiểu đường thống phong, thấp khớp hay cơ thể suy nhược,…
Lá atiso có vị đắng, rất lợi tiểu, được dùng trong điều trị bệnh phù và thấp khớp. Ngoài ra, khi dùng lá tươi, lá khô hay được nấu cao lên cũng là một bài thuốc tốt cho gan, chữa trị các chứng bệnh về gan như viêm gan mạn tính, vàng da, hay trị sưng khớp xương, thâm viêm cấp và mạn tính. Đối vớ trẻ em, bài thuốc này có tác dụng lọc máu nhẹ và nhuận trường.
Thân và rễ của cây atiso sau khi được thu hoạch, đem thái mỏng rồi phơi khô cũng mang lại công dụng tương tự như lá vậy.
Khi sử dụng atiso, không chỉ sức khỏe được cải thiện, làm sạch các độc tố có trong gan, giải độc gan mà làn da của bạn cũng được cải thiện hơn rất nhiều, da trở nên tươi sáng hơn ít bị mụn và không còn khô ráp, bằng cách uống trà atiso hoặc bạn có thể dùng lá tươi để tắm rất tốt.
Atiso cây thuốc đa năng - cây thuốc quí
Atiso



0 nhận xét: