.breadcrumbs { padding:5px 5px 5px 0px; margin: 0px 0px 15px 0px; font-size:95% ;line-height: 1.4em; border-bottom:3px double #e6e4e3; }

Thứ Sáu, 7 tháng 4, 2017

Trị bệnh viêm gan với cây dành dành

Cây dành dành được biết đến như là một loại cây cảnh được nhiều người yêu thích bởi loại hoa màu trắng bắt mắt, cho mùi thơm vô cùng dễ chịu mà còn được sử dụng như một vị thuốc quý. Từ lâu, dành dành đã trở thành một vị thuốc lâu đời nổi tiếng, trong Đông y hay còn gọi là chi tử, đặc biệt với công dụng chữa trị vàng da, viêm gan. 

Trong Đông y thì dành dành có vị đắng, tính hàn, bổ vào 3 kinh tâm phế và tam tiêu; có tác dụng thanh nhiệt, lợi tiểu, cầm máu, tiêu viêm. Người ta dùng vị thuốc chi tử này để chữa rất nhiều chứng bệnh vàng da, vàng mắt, viêm gan, sốt, người hồi hộp bồn chồn, đầy bụng, tức ngực, khó ngủ, đau họng, mắt đỏ, tiểu tiện khó khăn, thổ huyết, người hay bị chảy máu cam, lỵ ra máu, tiểu tiên ra máu.
Theo một số nghiên cứu hiện đại với kết quả cho thấy, trong cây dành dành, hay chính xác hơn là quả dành dành có chứa một chất màu vàng tên là gardenin. Chất này có tác dụng ức chế và làm giảm số lượng sắc tố mật trong máu, làm giảm số lượng này xuống. Và đây cũng lý do mà người ta dùng dành dành để trị bệnh vàng da.
Một số bài thuốc dân gian có sử dụng chi tử để chữa các chứng bệnh vàng da, viêm gan như sau:
– Chữa vàng da, vàng mắt, viêm gan: Sử dụng 12g chi tử, 24g nhân trần sắc với 600ml nước, nấu cho đến khi cạn còn 100ml thì dừng. Sau đó cho thêm đường vào phần nước sắc này để làm si rô nhân trần. Chia ra làm 3 để uống trong ngày.
– Chữa vàng da, vàng mắt: Sử dụng 5g chi tử, 5g hoàng bá, 2g cam thảo, đem sắc với 600ml. Bắc lên bếp và đun trong khoảng nửa giờ. Sau đó thì chia số nước thuốc còn lại 2 – 3 lần để uống trong ngày.
– Chữa viêm gan nhiễm trùng vàng da: Sử dụng 9g chi tử, 18g nhân trần, 6g đại hoàng, đem sắc với 300ml nước, nấu cho đến khi nước cạn còn 200ml thì dừng. Dùng để uống trong ngày.

Xem thêm thông tin: Chữa bệnh gút tại TPHCM
Xem thêm thông tin về các loại thảo dược tại: Phòng bệnh từ thiên nhiên
Trị bệnh viêm gan với cây dành dành
Cây dành dành

0 nhận xét: